Friday, September 22, 2006

Tagalog Poems, Yeah, ilang Tula ni Makatang Kurdapia!


Indulge me pleaseee (haha); for some reason I'm into Tagalog/Pilipino poetry lately (or has it been for always? Whatever! Nyahaha). But hey, it's just for fun, playing with words that is...lol. Saka diba sabi pa ni Gat Jose Rizal...ang hindi raw mag mahal sa sariling wika ay higit pa ang amoy sa malansang isda...o, diba naman? Kaya tangkilin ang sariling atin, kahit paminsan-minsan man lang! Hehe.

~@~@~@~

isang kaylalim ng pinagsamahan
hindi basta kayang talikuran
labis na emos'yon ang nalulukob
na ito'y nahahalintulad halos
sa seryoso't dumaragundong
na kulog at bilis ng kiglat
gumuguhit sa maawaing langit
mga alon ring walang patid
sa dalampasiga'y humahalik
habang ang hangi'y umiihip
sabay sa buhos ng saganang ulan
sa nagririkit na apoy ay kaylupit
mga ibon, isda, tao, hayop,
halaman, mga iba pa't libliban
s'yang ang mundong puno nito
mga katu-tuwang kababalaghan
ang s'yang tanging silungan
sa kalawakan nitong taglay
nagsisilbi ring tagapagmulat
sa isang alipin ng puso't isipan
kaya't sa muli't muli pa
may nakikitang pag-asa
sa kanyang munting buhay

M.D./Straw 2006

Kanina. may ginagaya ako...pero di ko lang alam kong si Tita Shawi, or Si Ate Vi, or si Alice D. eh, pero one thing for sure isa sa kanila; either sa Palmolive or Lux soap na patalastas (lol), 'yong may hawak na dahon. 'Yong unang dahon nga do'n, tuyong-tuyo, so noong tinikom 'yong palad ng isa sa mga nabanggit kong Phenomenal Women (hehe) ay nadurog s'ya, halos maging abo...pero pangalawa, noong hinalimusan ng sabon (hinayaang masabon-sabon pa din 'yong dahon in the end, hehe), aba, buong-buo pa din...so 'yon, like I said, bago ako naghilamos, ginaya ko muna...kase nakita ko 'yong halaman ko sa banyo, nalaglagan ng ilang dahon eh, so haha, napag-trip-pan ko lang gayahan; sayang naman 'yong dahon o pagkakataon kung hindi o, lol, I know I can be so silly sometimes. Nakakatuwa, or naloloka na lang talaga ako?
Speaking of Phenomenal Women though, I just love Maya Angelou's Phenomenal Woman (she dedicated it to Oprah I believe); I thought I'd post it here, and so here it goes:

Phenomenal Woman

By Maya Angelou

Pretty women wonder where my secret lies.
I'm not cute or built to suit a fashion model's size
But when I start to tell them,
They think I'm telling lies.
I say,
It's in the reach of my arms
The span of my hips,
The stride of my step,
The curl of my lips.
I'm a woman
Phenomenally.
Phenomenal woman,
That's me.

I walk into a room
Just as cool as you please,
And to a man,
The fellows stand or
Fall down on their knees.
Then they swarm around me,
A hive of honey bees.
I say,
It's the fire in my eyes,
And the flash of my teeth,
The swing in my waist,
And the joy in my feet.
I'm a woman
Phenomenally.
Phenomenal woman,
That's me.

Men themselves have wondered
What they see in me.
They try so much
But they can't touch
My inner mystery.
When I try to show them,
They say they still can't see.
I say,
It's in the arch of my back,
The sun of my smile,
The ride of my breasts,
The grace of my style.
I'm a woman
Phenomenally.
Phenomenal woman,
That's me.

Now you understand
Just why my head's not bowed.
I don't shout or jump about
Or have to talk real loud.
When you see me passing
It ought to make you proud.
I say,
It's in the click of my heels,
The bend of my hair,
The palm of my hand,
The need for my care,
'Cause I'm a woman
Phenomenally.
Phenomenal woman,
That's me.

© Maya Angelou, 1978

OK diba? Maganda. She's great.
Newayz, gtg for now, 'yon lang makuk'wento ko eh, nag-iisip pa ng iba. TTYL! Ciao for now!